Thuốc Augmentin có công dụng gì?

01-06-2023 | Sức Khỏe | 2,833

Augmentin là loại thuốc kháng sinh thường được kê đơn để điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn như viêm xoang, viêm tai giữa, nhiễm trùng da, nhiễm khuẩn đường tiết niệu...

Thuốc augmentin là thuốc gì?

Augmentin có thành phần hoạt chất là kết hợp của amoxicillin và clavulanate, là thuốc kháng sinh phổ rộng thuộc nhóm penicillin. Amoxicillin (dưới dạng amoxicillin trihydrate) có tác dụng chống lại vi khuẩn gây bệnh, còn clavulanate (dưới dạng clavulanate kali) đóng vai trò là chất ức chế beta-lactamase, giúp chống lại các chủng vi khuẩn có khả năng đề kháng nhóm penicillin.

Công dụng của Augmentin được ứng dụng trong điều trị nhiều bệnh nhiễm trùng do các loại vi khuẩn khác nhau gây ra, chẳng hạn như viêm xoang, viêm phế quản phổi, nhiễm trùng tai giữa, nhiễm trùng đường tiểu và nhiễm trùng da.

Lưu ý khi sử dụng thuốc Augmentin

Thuốc Augmentin rất thường được bác sĩ chỉ định trong điều trị nhiễm trùng cho bệnh nhân. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đáp ứng tốt với thuốc.

Tuyệt đối không sử dụng thuốc Augmentin nếu bệnh nhân bị dị ứng với các thành phần của thuốc (amoxicillin và clavululate) hoặc từng mắc các vấn đề về gan do tác động của thuốc gây ra. Những trường hợp bệnh nhân có tiền sử dị ứng với các thuốc sau cũng không được sử dụng Augmentin: amoxicillin (spamox, curam, aumoxtine), ampicillin (unasyn, bipisyn, nerusyn), cloxacillin (faclacin, tazam), penicillin (ospen, benzathin penicillin).

Thành phần amoxicillin và clavulanate của Augmentin khả năng thẩm thấu vào sữa mẹ và gây hại cho trẻ sơ sinh khi bú mẹ. Do đó, người mẹ tuyệt đối không sử dụng loại thuốc này trong thời kỳ cho con bú mà chưa được bác sĩ tư vấn và kê toa.

Thuốc Augmentin có công dụng gì?

Thuốc augmentin có tác dụng gì?

Thuốc Augmentin được chỉ định trong trường hợp cần điều trị ngắn hạn các loại nhiễm khuẩn gây ra, bởi chủng vi khuẩn nhạy cảm với tác dụng của amoxicillin/clavulanate đối với các vị trí sau đây:

Hướng dẫn sử dụng Augmentin

Liều dùng của thuốc Augmentin sẽ khác nhau tùy thuộc vào tuổi tác, cân nặng, tình hình sức khỏe, tình trạng bệnh và khả năng đáp ứng điều trị của bệnh nhân. Tuy nhiên, sau khi dùng một liều Augmentin thì liều thứ hai trong ngày nên cách liều thứ nhất từ 8 giờ đến 12 giờ. Để tối đa hóa hiệu quả điều trị, nên dùng thuốc kháng sinh Augmentin vào những khoảng thời gian cách đều nhau và cùng một thời điểm mỗi ngày.

Kiên trì dùng thuốc cho tới khi hết lượng thuốc được kê toa, thậm chí cả khi các triệu chứng đã biến mất sau vài ngày điều trị. Sở dĩ bệnh nhân cần phải tuân thủ điều trị vì việc ngừng thuốc quá sớm có thể làm mất đi tác dụng của thuốc, khiến cho vi khuẩn tiếp tục phát triển, dẫn đến nhiễm trùng tái phát và gây vi khuẩn nhờn thuốc.

Nếu có dấu hiệu dị ứng với Augmentin, bệnh nhân cần ngừng dùng thuốc, tái khám và trình bày rõ với bác sĩ để được đổi sang một thuốc khác phù hợp hơn, tránh những hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra.

Tham khảo website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để biết thêm nhiều thông tin về thuốc và cách bảo vệ sức khỏe cho từng độ tuổi khác nhau.

Từ khóa:

Share to
Copy Post Link